THỦ TỤC CÔNG NHẬN TUYÊN TRUYỀN VIÊN PHÁP LUẬT
1. Đơn vị:
Hồ Chí Minh
2. Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Định kỳ tháng 9 hàng năm, công chức tư pháp - hộ tịch chủ trì, phối hợp với Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng ấp, tổ dân phố, khu phố và cộng đồng dân cư khác và người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn cấp xã thông báo công khai tiêu chuẩn tuyên truyền viên pháp luật; các quy định về công nhận tuyên truyền viên pháp luật tới cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn cơ sở để tự nguyện đăng ký tham gia làm tuyên truyền viên pháp luật.
Danh sách tự nguyện đăng ký tham gia làm tuyên truyền viên pháp luật từ địa bàn cơ sở gửi trực tiếp đến Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn, từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút) và buổi sáng thứ bảy (từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút).
- Bước 2: Căn cứ danh sách tự nguyện đăng ký tham gia làm tuyên truyền viên pháp luật từ địa bàn cơ sở, thực trạng đội ngũ công chức của Ủy ban nhân dân cấp xã và nhu cầu xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, công chức tư pháp - hộ tịch rà soát, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, công nhận tuyên truyền viên pháp luật.
+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì cấp Biên nhận hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, công chức được phân công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
- Bước 3: Công chức Tư pháp - Hộ tịch tổng hợp danh sách những người có đủ tiêu chuẩn làm tuyên truyền viên pháp luật, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn xem xét, công nhận tuyên truyền viên pháp luật.
- Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách đề nghị công nhận tuyên truyền viên pháp luật của công chức Tư pháp - Hộ tịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn xem xét, ra quyết định công nhận tuyên truyền viên pháp luật. Trường hợp từ chối thì bằng văn bản, có nêu rõ lý do.
3. Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn.
4. Thành phần hồ sơ:
Loại giấy tờ
|
Mẫu đơn, tờ khai
|
Số lượng
|
Danh sách đề nghị công nhận tuyên truyền viên pháp luật của công chức tư pháp - hộ tịch
|
|
|
5. Số bộ hồ sơ:
01 bộ
6. Phí:
7. Lệ phí:
8. Mức giá:
9. Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đề nghị của công chức Tư pháp - Hộ tịch
10. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
11. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
Ủy ban nhân dân cấp xã
12. Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
13. Địa chỉ tiếp nhận hồ sơ:
Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
14. Cơ quan phối hợp:
15. Cơ quan được ủy quyền:
16. Kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính:
Quyết định công nhận tuyên truyền viên pháp luật, hoặc văn bản từ chối nêu rõ lý do
17. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Người được công nhận tuyên truyền viên pháp luật phải là người có uy tín, kiến thức, am hiểu về pháp luật
18. Căn cứ pháp lý của TTHC:
ID
|
Tên văn bản
|
Ngày ban hành
|
Trích yếu
|
112437
|
Thông tư 10/2016/TT-BTP
|
22/07/2016
|
Quy định về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật
|
30423
|
Nghị định 28/2013/NĐ-CP
|
04/04/2013
|
Quy định chi tiết một số điều và biện phápthi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật
|
27698
|
Luật 14/2012/QH13
|
20/06/2012
|
Phổ biến, giáo dục pháp luật
|
19. Văn bản khác liên quan:
20. TTHC liên thông: